Sức Khỏe Online

Sức khỏe online chuyên trang tư vấn sức khỏe cho mọi nhà

Những điều cần thiết phải lưu ý sau khi mổ u xơ tử cung

Sau thủ thuật bóc tách khối u xơ tử cung, làm gì để không nên các biến chứng sau khi mổ và giúp cơ thể mau chóng khôi phục cũng như ngăn ngừa xuất hiện trở lại phì đại là mối băn khoăn nghiêm trọng của không ít phụ nữ. Vậy sau khi thủ thuật nên khuyến khích một số gì? Mời bạn đọc bận tâm tìm hiểu trong bài viết sau đây

f:id:sakaratt:20191228111824j:plain

Các hệ lụy phổ biến sau khi mổ phì đại tử cung

Người mắc bệnh có thể mắc phải một số hệ lụy có nguy cơ tiếp diễn sau khi mổ phì đại tử cung như:

Nhiễm trùng sau mổ

Nguy cơ chuyên môn, kinh nghiệm của bác sỹ, cùng điều kiện dụng cụ phục vụ cho ca mổ sẽ quyết định hữu hiệu của quá trình thực hiện tiểu phẫu.

Do đó, nếu:

Các dụng cụ y tế không đảm bảo, cơ hội phòng mổ không tốt sẽ gây nên nhiễm trùng.

Đặc biệt nếu bác sĩ có tay nghề yếu, thiết bị máy móc phẫu thuật không đảm bảo uy tín có nguy cơ dẫn đến việc u xơ mắc phải vỡ ngay trong buồng trứng tử cung gây ra nguy hiểm cho người mắc bệnh.

Tái phát phì đại tử cung

Khoảng 1/4 số người mắc bệnh sau tiểu phẫu có nguy cơ bị tái phát phì đại tử cung. Mặc dù tiểu phẫu đã bảo tồn được trọn vẹn tử cung, khối u xơ đã từng được bóc tách, trường hợp chị em phụ nữ có khả năng giữ được thiên chức tiến hành mẹ song khả năng tái bệnh bộc phát cũng khá là cao.

Trong vòng 1/4 số người mắc bệnh sau thủ thuật có khả năng gặp phải tái phát u xơ tử cung.

Không còn nguy cơ mang thai

Tình huống u bướu xơ tử cung quá rất lớn làm cho việc thủ thuật bóc tách khá là khó. Khi đó, bác sĩ buộc phải cắt bỏ hoàn toàn tử cung làm cho người bệnh không thể mang bầu được nữa. Đây được xem như hệ lụy sau khi mổ u xơ tử cung rất lớn nhất mà người mắc bệnh có nguy cơ phải đối mặt.

Bước vào giai đoạn “tiền mãn kinh do tiểu phẫu cắt tử cung và 2 phần phụ”

Đối với các tình huống cắt tử cung và phần phụ (cắt tử cung và buồng trứng), lúc này nội đào thải tố gặp phải tác động nặng.

Sau thủ thuật cắt tử cung và phần phụ, bệnh nhân vẫn "làm chuyện ấy" tình dục sau tiểu phẫu được, nhưng mà nữ giới sẽ gặp phải giảm cảm giác ở cơ quan sinh dục, mất hưng phấn, giảm sút tần suất “quan hệ”, đau khi “gần” ông xã, bởi vậy làm giảm đáp ứng tình dục và không dễ đạt được khoái cực…

Một vài điều cần thiết phải khuyến khích sau khi mổ u xơ tử cung

Người bệnh sau khi mổ phì đại tử cung nên kiêng khem một số gì là thắc mắc được rất nhiều người bận tâm. Để cơ thể ngay lập tức phục hồi và làm giảm tối đa một vài biến chứng cũng như phòng ngừa hiểm họa tái phát, phụ nữ sau khi thủ thuật u xơ tử cung cần phải lưu ý một vài vấn đề sau

Chế độ dinh dưỡng cho người sau mổ u xơ tử cung

Chế độ ăn uống đóng vai trò quyết định trong việc phục hồi sức khỏe và tăng cường hệ miễn dịch với người mắc bệnh sau khi mổ u xơ tử cung. Ngoài việc mang đến các chất tốt cho sức khỏe thì chế độ sinh hoạt còn có thể giúp cho vết thương nhanh chóng được phục hồi. Bởi vậy sau khi thủ thuật u xơ, người bệnh nên kiêng những món ăn như: không ăn thịt đỏ, các kiểu đồ ăn thường hay đồ áp dụng chứa chất kích thích, đồ cay, nóng, chua…; kiêng thực phẩm giàu đạm động vật, thức ăn chiên rán, thức ăn nhanh, kiêng ăn đồ nếp, rau muống. Thế vào đó, bệnh nhân cần phải tích cực bổ sung rau xanh, hoa quả, các loại củ quả tươi có lợi cho sức khỏe. Bên cạnh đó mang lại lượng nước thiết yếu để cơ thể thanh lọc và tiết tốt hơn.

Sau mổ u xơ tử cung kiêng vận động mạnh

Sauk hi mổ u xơ tử cung, vết thương chưa thể hồi phục nhanh chóng và hoàn toàn, cần thiết phải việc hoạt động mạnh có thể ảnh hưởng lớn tới vết mổ. Ngoài ra quá trình hoạt động mạnh còn dẫn tới cảm giác không dễ chịu, đau và làm vết thương có nguy cơ vỡ ra, có máu và có khi còn có nguy cơ nguy hiểm tới sinh mạng. Chị em có nguy cơ hoạt động nhẹ nhàng như đi bộ muộn rãi, xoay trường hợp để thư giãn các khớp và gia tăng miễn dịch cho cơ thể.

Nếu cảm nhận sự hoạt động quá khó thì người mắc bệnh cần nhờ sự hỗ trợ của thành phần thân để không thực hiện tác động tới vết mổ. Tuyệt đối không được tự tiện vận động mạnh sau khi mổ từ 1 -2 tháng.

Hạn chế "yêu" tình dục khi vết mổ chưa lành hẳn

Các bác sĩ đầu ngành khuyến cáo người bệnh nên kiêng "yêu" tình dục sau khi mổ phì đại tử cung để giảm thiểu viêm nhiễm và cho vết thương ngay lập tức được khôi phục. Bởi vì "yêu" sau khi tiểu phẫu rất nguy hiểm, không những làm cho vết thương bị rách mà còn có thể mắc các căn bệnh viêm nhiễm phụ khoa rất khó chữa trị tận gốc.

https://cms.emergency.unhcr.org/widget/web/unhcr/forum/-/message_boards/message/352431

 

https://cms.emergency.unhcr.org/widget/web/unhcr/forum/-/message_boards/message/352520